I conquered Mt. Batulao!

November 14, ang isa sa pinakamasaya at nakakapagod na araw ng buhay ko. Dahil sa wakas natuloy na rin ang matagal na plano na umakyat sa Mt. Batulao. Super excited kasi pag nakaya ko tong “pagsubok” na to, ibig sabihin pwede rin ako umakyat sa iba pang bundok. Kumbaga, tinetest pa ako.Ā  Hindi ako nakaramdam ng kaba sa adventure na to, pero alam ko makakaramdam ako ng sobrang pagod.

Mt. Batulao

Mt. Batulao

Walang exercise, medyo kulang sa tulog (excited nga!!!) masaya kaming naglakbay papuntang Batangas. Super energetic, I tried to sleep sa biyahe pero sa sobrang pagkaexcited hindi pa rin nagawa.

Around 8 am, nasa Evercrest Golf Course na kami. We started the trek at 8:30. Group of 4 (isang mountaineer at 3 baguhan). Mula sa fork to summit (old trail), it will take you 1.5-2 hours. Pero dahil puro picture (inatupag) at sadyang mabagal, (isama na rin yun pagkain ng lunch), we reached the summit at 12:15! haha! Medyo mahirap yung trek pataas (old trail). hehehe! (Siguro dahil na rin sa timbang at walang exercise.)

Wala ng mountain dew! Nililigpit na ni manong. šŸ˜¦


Sobrang pagod man pagdating sa taas, makakalimutan mo yun dahil sa ganda ng view!!! Relaxing! Lalo na yung hangin na malamig kahit tanghaling tapat! At syempre, may mountain dew pa. pampatanggal uhaw!

Tumambay muna kami sa summit to take pictures and enjoy the scenery. At 1:00pm, we decided to go down. Dahil pababa na, medyo mabilis na kaming nakarating sa Evercrest. (4:00pm) šŸ™‚ Kasama din dun yung pagtambay sa bukuhan at pag-idlip dun sa kubo dahil umulan. hihihi!

What I learned from this experience? I should never give up and magdala ng katinko para may pampahid sa tuhod pag sumakit! Kahit na napagod ako, kailangan ko talagang tapusin pra ma-reach ko yung peak. And of course, tinuruan din ako na magbawas ng pagkain at need mag exercise! hahaha! šŸ˜€

3 comments on “I conquered Mt. Batulao!

    • hi sLackEr! šŸ™‚ thanks at nagustuhan mo yung photos. nag commute lang kami papunta batulao.
      eto yung sample ITINERARY
      0500 ETD bus terminal in EDSA-Taft (near chowking and mcdo) to Nasugbu, Batangas (P120.00-150.00)
      0815 ETA Evercrest, ride a trike to drop you to jump-off point (P40.00 each)
      0830 Start trek
      0930 Arrival at Camp 1 (fee of P20.00)
      1015 Arrival at Camp 8, commence summit assault
      1100 Arrival at summit; lunch
      1200 Start descent
      1530 Back at Evercrest; clean-up
      1600 ETD to Manila

Leave a Reply

